Đoàn nhà khoa học Hàn Quốc thăm và làm việc tại Trường Đại học PHENIKAA

4/5/2019 8:46 AM

Ngày 5/4, GS. LEE YONG ILL và TS. Bùi Thế Huy, Khoa Hóa học, Đại học Quốc gia Changwon, Hàn Quốc cùng TS. Nikolai Tsvetkov, Viện Khoa học & Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học PHENIKAA.

Tham gia tiếp đoàn có GS. Nguyễn Văn Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PHENIKAA, cùng các trưởng đơn vị.

Trong buổi làm việc, GS. LEE đã trình bày 1 tham luận nhận được nhiều sự quan tâm về vật liệu nano cho ứng dụng điều trị ung thư và cảm biến chọn lọc phân tử sinh học: “Targeted Imaging for Cancer Cells and Selective Optosensing of Biochemical Molecules Using Novel Nanomaterials”.

Rất nhiều vật liệu nano khác nhau được trình bày trong tham luận bao gồm hạt nano upconversion, hạt nano vàng, carbon nitrides và chấm lượng tử đã được nghiên cứu và ứng dụng chọn lọc/cảm biến kim loại độc, khí độc, thuốc và các phân tử sinh hóa đơn giản.

Theo GS. LEE, việc phủ lớp polythiophene lên các chấm lượng tử CdTe có thể xác định mức độ picogram của chất nổ 2,4,6-trinitrophenol (TNP). Tham luận cũng chỉ ra việc ứng dụng màng chitosan có thể phát hiện được 2,29 pg TNP. Ngoài ra, việc sử dụng máy quét màu APP trong điện thoại thông minh cũng có thể được dung để phát hiện TNP.

Ngoài ra, GS. LEE cũng trình bày về việc tổng hợp hạt nano upconversion trên photphat micelles (UCNP) và được sử dụng là thuốc cho các tế bào ung thư tuyến tiền liệt thông qua sự phân cắt enzyme phospholipase A2 (sPLA-2).

Cũng tại buổi làm việc, TS. Tsvetkov trình bày tham luận về việc điều chỉnh thành phần hóa học và cấu trúc điện tử ở các bề mặt và lớp tiếp xúc giữa hai bề mặt để truyền tải điện và ion hiệu quả “Control of the chemical composition and electronic structure at surfaces and interfaces for efficient charge and ion transfer”.

Trong tham luận của mình, TS. Tsvetkov đã trình bày việc khảo sát các lớp chuyển điện tích cho các ứng dụng pin mặt trời với vật liệu lai hóa trên cơ sở lai hóa giữa các vật liệu nhạy sáng hữu cơ và vô cơ (hybrid organic/inorganic light absorber material, methylammonium lead iodide (MAPbI)) khác nhau. Tham luận cũng trình bày các kết quả gần đây về việc điều tra sự không bền theo thời gian của vật liệu xúc tác cho các tế bào nhiên liệu (Solid Oxide Fuel Cells).

Cuối cùng, TS. Tsvetkov trình bày việc điều chỉnh kỹ thuật bề mặt cũng có thể được sử dụng thành công để cải tiến vật liệu LiFePO4 (LPF) cho các ứng dụng pin Li ion.